Thursday, March 19, 2009

canada's life

Hay sa hinaba haba ng panahon nakarating din ako d2 sa canada.actually it was only a dream before,akala ko sa postcard kolang makikita ang snow,sa tv o sa magazine,but this is it im here in canada....its so funny coz before i am just thinking how the ice falling from the sky?nakakahiya mang aminin para akong inosente pagdating ko dito,it was june 6.2008 when i arrived here,nakakagulat actually ilang beses kong tiningnan ang mga relo na nakikita ko kung tama ba o mali coz i arrived here @ 8:oo pm pero ang taas pa ng araw.so i thought mali ang relo ko akala ko 3 in the afternoon palang.

Im really so excited pagdating ko dito kaya naman habang nakasakay ako sa airbus talagang naka masid ako sa labas kung ano ba meron ang canada at kung gaano kaganda ito.but then dko naman maaninag kasi ba naman halos 3 hours akong naka stay sa immigration office para lang i check ang resume ko kaya paglabas ko ng airport madilim na.


nung una kong makita ang canada di nga nagkamali ang postcard maganda nga ito at talaga namang mapapahanga ka sa ibat ibang klase ng design ng mga bahay,minsan iniisip ko...kung may ganito lang ako kalaking bahay sa pilipinas tyak utangan na ako ng buong barangay,dahil masasabi na akong isang mayaman pero dito sa canada walang mahirap at mayaman dahil pantay pantay lang ang turingan ng mga tao dito.tawag ko nga sa amo ko sa pangalan lang nila di pala sila gumagamit ng sir and mam dito?

Summer,when i first time arrived here kaya naman when the first time i saw an apple tree tinanong kona agad ang mga kaibigan ko kung nakakain ba yun then they was laughing and say "ofcourse mansanas kaya yan"hehe malay koba naman.kita ng first time makakita ng appple tree,biro moba naman dito nagkakandalag lag lang sa daan ang mansanas samantalang sa pilipinas mayaman kana pagnakabili ka ng ilang pirasong mansanas.aaminin ko dito lang ako nakakita ng totoong apple tree,cherry tree,peach tree at grape yard.wala kasi nito sa pinas,sa malaysia ay sa taiwan na mga bansang narating ko.

Here in canada ....life is not really so easy...akala ko din nung una madali ang pera dito di rin pala.akala lang ng mga tao sa pilipinas purkit na nandito ako akala nila madaling kumita ng pera.purkit nakikita nila sa mga pictures ko na namimitas ako ng cherry,akala nila ganon din kadaling pitasin ang pera,di lang nila alam na pudpod na ang mga kamay ko,sakit na ng likod ko kakukuskos ng mga sahig at kaba bras ng inodoro,haaay....minsan tuloy naiisip ko bakit pa kailangan nila ng may degree ka sa pinas then when you go here isa kalang palang dakilang katulong?but anyway ganon talaga ang buhay.sabihin na natin yun ang puhunan para makarating ka dito...

Sa mga naranasan ko dito sa canada nakakilala ako ng ibat ibang klase ng tao,may totoong kaibigan at may kunyaring totoo,pero nasa pakikisama yan ng tao kung pano mo dadalahin at kung pano mo makikilala ang tunay na kaibigan,pero minsan nagpapasalamat ako sa mga taong nanakit lang sa akin dito.dahil kung di dahil sa kanila di ako magiging malakas at di ako matututong humarap sa mundo.masasabi ko parin na maswerte ako dahil sa mga kaibigan ko ngayon na kasama ko.mabait talaga ang dios kasi mula noon hangang ngayon dinadala nya parin ako sa mga mabubuting kamay.hahaha

O sige na hangang dito nalang boring ba???umpisa palang kasi drama na eh emote ko kasi to dito ko isusulat ang masasaya at malungkot na nangyayari sa buhay ko...till next time!!!!









No comments:

Post a Comment